• +66 (0) 76 670 195
  • +6663-650-2456
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

วิธีเลือกไฟล์ CAD ที่เหมาะสมสำหรับงาน CAE ของคุณ

Import และ Export ไฟล์ในรูปแบบที่ถูกต้องช่วยเรื่องความสมบูรณ์ของข้อมูล CAD และลดข้อผิดพลาดที่ต้องนำกลับไปทำใหม่ นอกจากนี้การนำเข้าและส่งออกรูปแบบ "สิทธิ" ยังมีประโยชน์เมื่อตรวจสอบข้อมูลเพื่อความถูกต้องหรือลดการแก้ไขข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด

Why Choosing the right cad extension is so important

เหตุใดการเลือกนามสกุล CAD ที่ถูกต้องจึงมีความสำคัญ

CAD กำลังกลายเป็นแนวปฏิบัติในอนาคตของ MCAD โดยวิศวกรรุ่นต่อไปที่ทำงานโดยตรงกับโมเดล 3 มิติเพื่อเพิ่มคุณสมบัติใหม่เช่นระบบควบคุมการบินเซ็นเซอร์และส่วนประกอบอื่น ๆ เมื่อพูดถึงคำจำกัดความของแบบจำลองและการตรวจสอบอนุพันธ์ CAD สำหรับความต้องการโบอิ้ง DPD มองหารูปแบบ CAD ที่ดีที่แปลได้ง่าย มาตรฐานนี้มีโครงสร้างที่รู้จักกันดีจัดทำเป็นเอกสารและอยู่ภายใต้ชุดของกฎและแนวทางรวมถึงชุดแนวทางสำหรับการใช้รูปแบบ


SIEMEN เป็นกรรมสิทธิ์และต้องได้รับการแปลและตรวจสอบเพื่อการประมวลผลที่ตามมา วันนี้เรากำลังมองหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการแปลและตรวจสอบ CAD โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของการแปลงระบบดิจิตอล (MBD) Capvidia เป็นแหล่งสำหรับการแปลและตรวจสอบ CAD ทั้งหมดโดยเฉพาะการแปลง CAD เชิงกล


ข้อมูลจำเพาะการแลกเปลี่ยนกราฟิกเริ่มต้น (IGES) เป็นแชมป์ที่ครองตำแหน่งของรูปแบบไฟล์ CAD STEP มาถึงมันเป็นรูปแบบไฟล์ที่นิยมมากที่สุดสำหรับการแปลง CAD เชิงกลและกำลังได้รับการประเมินอีกครั้ง

IGES Files
ไฟล์ IGES

อาจมีไฟล์ IGES แต่ฉันไม่แนะนำให้แปลเป็นการออกแบบ CAD ที่ทันสมัย รูปแบบไฟล์นี้มีข้อมูลทางเรขาคณิตสำหรับรุ่น แต่ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ชิ้นส่วนมีอยู่ในชุดประกอบ


ในขณะที่เขียนมาตรฐาน IGES จะไม่รวมการอัปเดตในอนาคตดังนั้นเครื่องมือ CAD ของคุณจะทำงานได้ดีเหมือนก่อนหน้านี้ เมื่อคุณเริ่มแปลข้อมูล CAD จากรูปแบบดั้งเดิมเป็นรูปแบบเป็นกลางมันเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นการสูญเสียคุณภาพของฟีเจอร์บางอย่าง


หากคุณส่งออกการออกแบบของคุณเป็นขั้นตอนจากไฟล์ IGES คุณจะสูญเสียข้อมูลพารามิเตอร์บางอย่าง แต่คุณสามารถส่งออกรูปแบบเรขาคณิตและข้อมูลตาข่ายได้ คุณสามารถนำเข้าและส่งออกชิ้นส่วนในรูปแบบ VDA / FS หรือส่งออกเป็นส่วนหนึ่ง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมดูส่วนที่เรียกว่า "นำเข้าชิ้นส่วนไปยังไฟล์ในรูปแบบ VDA / FFS" และ "คุณสามารถนำเข้าชิ้นส่วนในรูปแบบ Vda / fs"


ชิ้นส่วนรูปแบบในรูปแบบ VDA / FS นั้นคล้ายคลึงกับชิ้นส่วนในรูปแบบ IGES เพราะจำเป็นต้องได้รับการซ่อมแซมเพื่อให้คุณสามารถใช้ชิ้นส่วนเหล่านั้นได้ในลักษณะเดียวกับชิ้นส่วนที่นำเข้าในรูปแบบ IGes จาก Abaqus CAE รูปแบบ VDA และ FS สามารถใช้งานได้คล้ายกับชิ้นส่วนที่นำเข้าสู่ AbqusCAE ในรูปแบบ IGE แต่ได้รับการซ่อมแซมเพื่อให้สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบของตัวเองได้ ฟอร์แมต IG ES ช่วยให้สามารถตีความได้หลากหลายและมีความยืดหยุ่นมากกว่ารูปแบบ V DA / FFS สำหรับชิ้นส่วน

Exporting files for Nastran

Exporting ไฟล์สำหรับ NASTRAN

คุณสามารถส่งออกข้อมูลจากงานโมเดล Abaqus CAE ไปเป็นรูปแบบไฟล์ Nastran และนำเข้าข้อมูลโมเดล Nastran ของคุณไปยังไฟล์อินพุต NASTran ลงใน AbqusCAE สำหรับรายการทั้งหมดของ บริษัท ที่รองรับและรูปแบบข้อมูลของพวกเขาโปรดดูที่ "แปล" หรือ "NASTRAN" สำหรับคำอธิบายทั้งหมดของแต่ละ บริษัท ที่รองรับและรูปแบบข้อมูล คุณสามารถนำเข้าและส่งออกข้อมูลทั้งหมดสำหรับรุ่น Ab QaE และงานไปยังรูปแบบไฟล์ขนาดใหญ่ "Nastrans"


รายการรูปแบบที่รองรับโดยผลิตภัณฑ์ TransMagic สามารถพบได้ในหน้ารูปแบบ CAD หมายเหตุ: มีนามสกุล CAD ที่รู้จักกันดีสำหรับรูปแบบที่สามารถอ่านและเขียนโดย transMagic

บริษัท ที่เชี่ยวชาญในการแปล CAD มักจะได้รับคำถามมากมายเกี่ยวกับรูปแบบข้อมูลของพวกเขา เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับการสนับสนุนที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าของคุณเราได้รวบรวมรายชื่อทั้งหมดสำหรับแต่ละ บริษัท และรูปแบบข้อมูลเพื่อให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


ดังนั้นเราจึงจัดทำภาษาที่ใช้ร่วมกันและมีความชัดเจนซึ่งระบบซอฟต์แวร์ทั้งสองสามารถสื่อสารกันได้ รูปแบบ Brep และ Visrep ถูกเพิ่มเข้าไปในรายการเนื่องจากมักจะมีความสับสนเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาเป็น

CAD Files Extension

สกุลของ CAD ไฟล์

นามสกุลไฟล์ CAD สำหรับรุ่นที่เปิดใช้งานการสร้างแบบจำลองในหลากหลายรูปแบบรวมถึง CNC, CAD และ CADX และรูปแบบอื่น ๆ


แม้ว่าไฟล์ IGES จะไม่ได้รับการพัฒนาอีกต่อไป แต่ก็ยังคงใช้เพื่อถ่ายโอนข้อมูลระหว่างโปรแกรมซอฟต์แวร์ CAD, CAM และ CAE STEP และ QIF เป็นสองรูปแบบและมาตรฐานที่ทันสมัยที่สุดที่รับรองความสามารถในการนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบ CAD อย่างต่อเนื่อง ทั้งสองอย่างแพร่หลายในซอฟต์แวร์ CAD หลายตัวและถูกใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆรวมถึงในแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่หลากหลาย


เป็นประเภทไฟล์ที่เป็นกลางและสามารถใช้งานได้กับผลิตภัณฑ์ CAD ส่วนใหญ่และเป็นหนึ่งในรูปแบบไฟล์ CAD ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย


ประเภทไฟล์นี้เป็นไฟล์ CAD ที่มีการบีบอัดสูงซึ่งมีประโยชน์สำหรับการดูพิมพ์และถ่ายโอนการออกแบบของคุณ นอกจากนี้ยังเป็นประเภทไฟล์ที่เป็นกลางที่ช่วยให้คุณสามารถรองรับไฟล์ได้หลายประเภท ไฟล์ DWF ถูกบันทึกในรูปแบบที่บีบอัดเพื่อลดขนาดไฟล์ของคุณและสามารถนำมาใช้ใหม่ได้อย่างง่ายดาย - เป็นนามสกุลไฟล์

How to Choose The Right CAD File

วิธีเลือกไฟล์ CAD ที่เหมาะสม

มีนามสกุลไฟล์ CAD (การออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย) แต่ละไฟล์มีชื่อรูปแบบและพารามิเตอร์ของตัวเอง เป็นการยากที่จะแยกแยะระหว่างพวกเขาทั้งหมด แต่โพสต์นี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าไฟล์ใดเหมาะที่สุดสำหรับการอัปโหลดไปยังเครื่องพิมพ์ 3D หรือการพิมพ์ 3 มิติของคุณ


Pro Engineer, SolidEdge และ AutoCAD ทั้งหมดใช้รูปแบบไฟล์ CAD ที่แตกต่างกันและเราอยู่ที่นี่เพื่อตรวจสอบความแตกต่างระหว่างพวกเขา การอภิปรายจะรวมถึงการใช้รูปแบบไฟล์ CAD ที่เป็นกลางสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างซอฟต์แวร์ CAD ที่แตกต่างกัน


AutoCAD รองรับรูปแบบไฟล์ CAD ทั้งหมดและส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการสร้างการออกแบบ แต่ 3D ก็เป็นไปได้ในมันและ 2D ใน SolidEdge เช่นเดียวกับในโปรแกรมอื่น ๆ


SolidEdge สนับสนุนรูปแบบไฟล์ CAD ทั้งหมดดังนั้นเพื่อสร้างรูปแบบไฟล์ dwf คุณต้องไปที่แท็บ Plot Device ของพล็อตไฟล์ด้านล่างพล็อตไฟล์ การเปิดโมเดล Solid Edge สามารถบันทึกโมเดลและไฟล์การจัดรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ทั้งหมดในไฟล์เดียว ต้องเลือกพล็อตเตอร์ DWF และประเภทพล็อตเตอร์ (eplots, พล็อตเตอร์, พล็อต - พล็อตเตอร์, ฯลฯ ) และต้องระบุพารามิเตอร์ของมันไปที่พล็อต tablature และอุปกรณ์ภายใต้พล็อตไฟล์


โปรแกรม CAD แต่ละโปรแกรมมีประเภทไฟล์ของตัวเอง แต่รูปแบบที่เป็นกลางที่มีประโยชน์ที่สุดคือขั้นตอน IGES ดังนั้นจึงควรสร้างไฟล์ที่ต้องการทั้งหมดได้ ดังนั้นคุณจะเห็นได้ว่าการส่งออกไฟล์เกือบจะคล้ายกันในโปรแกรม CAD ส่วนใหญ่และการเลือกรูปแบบไฟล์ที่เหมาะสมหนึ่งหรือสองรูปแบบนั้นสำคัญก่อนที่คุณจะตัดสินใจส่งออกไฟล์ CAD เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการก่อนส่งออก ไฟล์.


ไม่สามารถนำเข้าไฟล์บางไฟล์จากบุคคลหนึ่งไปยังอีกคนได้เนื่องจากไฟล์เนทีฟบางตัวมีเพียงหนึ่งหรือสองตัวเลือกสำหรับการใช้โปรแกรมเฉพาะดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเข้าใจรูปแบบไฟล์ที่แตกต่างกัน ปัญหาทั้งหมดเกี่ยวกับการนำเข้าไฟล์ CAD ทำให้สิ่งต่าง ๆ ช้าลงและทำให้เกิดปัญหากับผู้ใช้และเป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องเข้าใจพวกเขาทั้งหมดโดยเฉพาะถ้าคุณต้องการนำเข้าทั้งหมด


รูปแบบไฟล์ CAD ประเภทนี้ใช้ข้อมูลทั่วไปและโปรโตคอลมาตรฐานดังนั้นหลายโปรแกรมจึงเข้าใจเนื้อหาที่มี สิ่งนี้เป็นหลักสำหรับวัตถุที่เป็นของแข็งและตัวตาข่าย แต่ก็มีประโยชน์หากคุณต้องการแบ่งปันเอกสารกับแหล่งข้อมูลภายนอก
ตัวอย่างเช่นคุณต้องการแบ่งปันการออกแบบผลิตภัณฑ์ CAD กับลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงโปรแกรม CAD ที่เฉพาะเจาะจง


อาจมีช่วงการเรียนรู้ที่ค่อนข้างสูงชันเมื่อพูดถึงซอฟต์แวร์ทางเทคนิค แต่ถ้าคุณมีปัญหาในการสร้างหรือค้นหาไฟล์ CAD ปัจจุบันของคุณมีนักออกแบบหลายคนที่สามารถสร้างมันให้กับคุณได้ ซึ่งหมายความว่านักออกแบบ CAD สามารถสร้างภาพข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับการจัดส่งไปยังผู้ผลิตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ แม้ว่าแบบร่าง CAD ได้กลายเป็นมาตรฐานในหลายอุตสาหกรรม แต่ก็ไม่ใช่เครื่องมือที่ต้องเสียเงินที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของคุณได้


บทสรุป

 

โดยรวมแล้ววิธีที่ดีที่สุดเมื่อเปลี่ยนผู้ผลิตคือการขอรับแบบร่าง CAD ดั้งเดิมจากผู้ผลิตปัจจุบันของคุณและหากจำเป็นให้ปรับแต่งการออกแบบของคุณจากที่นั่น


บทความนี้ตรวจสอบข้อ จำกัด และข้อควรพิจารณาบางประการที่นักออกแบบพบเมื่อทำงานกับแพ็คเกจ CAD ทางเลือกที่ผู้จำหน่ายและลูกค้าใช้ มีมาตรฐาน 3 มิติและ 2 มิติที่ผู้ใช้ SOLIDWORKS ต้องการนำเข้าและส่งออก เราดูข้อ จำกัด ที่คุณต้องเข้าใจเพื่อนำเข้าแบบจำลองของคุณในรูปแบบต่าง ๆ ได้สำเร็จรวมถึงตัวเลือกที่ผู้ใช้ CAD คนอื่นยอมรับ


รูปแบบการส่งออกจำนวนมาก - รูปแบบเฉพาะได้รับการออกแบบสำหรับการสร้างต้นแบบอย่างรวดเร็วและหน้าเว็บ แต่มีความแม่นยำต่ำและตัวเลือกการส่งออกจำนวน จำกัด สำหรับรูปแบบอื่น ๆ


เมื่อคุณเริ่มแปลข้อมูล CAD จากรูปแบบดั้งเดิมเป็นข้อมูลกลางเป็นเรื่องปกติที่จะสังเกตเห็นการสูญเสียคุณสมบัติและคุณภาพบางอย่าง เครื่องมือ CAD จะทำงานได้ดีในรูปแบบที่เป็นกลางเหมือนกับที่ทำในรูปแบบดั้งเดิม แต่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย
ตัวอย่างเช่นหากคุณส่งออกการออกแบบของคุณเป็นไฟล์ IGES ทีละขั้นตอนคุณจะสูญเสียข้อมูลพารามิเตอร์บางส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด


บ่อยครั้งที่มันไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อคุณโหลดไฟล์ที่กลายเป็นก้อนหินใหญ่ก้อนเดียวที่ยากต่อการแก้ไขเหมือนกับไฟล์ IGES แพ็คเกจ CAD ส่วนใหญ่สามารถโหลดรูปแบบดั้งเดิมของตนเองและส่วนใหญ่มีรูปแบบเป็นกลางที่รองรับ นี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการพิมพ์ 3 มิติโดยที่ตัวแบ่งส่วนข้อมูลไม่จำเป็นต้องจัดการข้อมูล CAD มากเกินไป


หากแพคเกจของคุณทำงานได้ดีในรูปแบบที่เป็นกลางทำไมคุณถึงใช้รูปแบบเนทิฟหรือลิขสิทธิ์และทำไมไม่ใช้นามสกุลไฟล์เนทีฟ
ซอฟต์แวร์ PCB ทำการตรวจสอบ DFM ก่อนที่จะเจาะการออกแบบของคุณด้วยเครื่องมือฟอกหนังหลายอันซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการทำงานกับรูปแบบไฟล์ที่เก่ากว่า

 

อ้างอิงจาก