พิมพ์

วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) - 5 มิถุนายน 2563

Image

บทนำ

วันสิ่งแวดล้อมโลก - World Environment Day ได้รับการเฉลิมฉลองมาตั้งแต่ปี 1974 และเป็นหนึ่งในกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดทั่วโลก ภายใต้คำขวัญ "ชั่วโมงแห่งธรรมชาติ" วันโลกนี้เรียกร้องให้ผู้นำโลกให้ความสำคัญกับธรรมชาติเป็นหัวใจของการกระทำและการกระทำของพวกเขาในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประชาชนธุรกิจองค์กรและรัฐบาลทั่วโลกจะเฉลิมฉลองความสำคัญของการรักษาสุขภาพของผู้คนและโลกโดยการปกป้องธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติเช่นน้ำอากาศดินและความหลากหลายทางชีวภาพ

ในปีนี้วันสิ่งแวดล้อมโลกกำลังได้รับการเฉลิมฉลองท่ามกลางเหตุฉุกเฉินทั่วโลก COVID-19 และโคลัมเบียด้วยการสนับสนุนจากเยอรมนีจะเป็นเจ้าภาพระดับโลกของการเฉลิมฉลอง

นอกจากนี้ยังจะมีพิธีวันสิ่งแวดล้อมโลกใหม่ในโบโกตาโคลัมเบียในวันก่อนวันคุ้มครองธรรมชาติ

นับตั้งแต่ปี 2517 วันสิ่งแวดล้อมโลกได้รับการเฉลิมฉลองทุกปีในวันที่ 5 มิถุนายนและได้กลายเป็นวันสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่สุดในโลกโดยมีผู้คนหลายล้านคนในกว่า 100 ประเทศเข้าร่วม

ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity)

หัวข้อ "ความหลากหลายทางชีวภาพ" ในปีนี้เป็นโอกาสสำหรับการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการสูญเสียและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ในปีนี้โคลัมเบียและเยอรมนีเป็นประเทศแรกที่เฉลิมฉลอง WED 2020 ภายใต้กรอบโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) วันสิ่งแวดล้อมโลกปี 2020 มันเป็นขั้นตอนสำคัญในการแก้ปัญหาโลกของการสูญเสียชนิดพันธุ์เร่งการย่อยสลายและการสูญพันธุ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ความหลากหลายทางชีวภาพมีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของชีวิตตามธรรมชาติบนโลกรวมถึงความหลากหลายของพืชสัตว์เชื้อราแมลงพืชและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในฐานะที่เป็นวัสดุสำหรับวันสิ่งแวดล้อมโลกซึ่งเรียกร้องให้ผู้คนหาเวลาให้กับ ForNature การแสดงระบบนิเวศที่ดีต่อสุขภาพที่อุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเป็นพื้นฐานของการดำรงอยู่ของมนุษย์ วันสิ่งแวดล้อมโลกขอเชิญชวนให้เราไตร่ตรองว่าเศรษฐกิจของเราพัฒนาไปอย่างไรและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
Image
อย่างไรก็ตามพบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของพืชสัตว์เชื้อราแมลงพืชและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในโลกมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในทศวรรษที่ผ่านมา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเรียกร้องความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อต่อสู้กับการสูญเสียของสิ่งมีชีวิตเนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์เช่นการทำลายป่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมลภาวะ

โควิท-19

หัวข้อหลักของการประชุมเศรษฐกิจโลกในปีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษต่อโลกเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID 19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1.5 ล้านคนทั่วโลกทำให้มีความเสี่ยงต่อชีวิตนับไม่ถ้วน ในขณะที่ประเทศต่างๆทั่วโลกทำงานเพื่อควบคุมการระบาดของ COVID 19 วันสิ่งแวดล้อมโลกในปีนี้มุ่งเน้นไปที่ความต้องการที่จะเปลี่ยนความสัมพันธ์ของมนุษย์กับธรรมชาติเพื่อรักษาสังคมและป้องกันความเสี่ยงต่อการระบาดในอนาคต
Image

บทสรุป

วันสิ่งแวดล้อมโลกซึ่งมีการเฉลิมฉลองทุก ๆ ปีในวันที่ 5 มิถุนายนเป็นงานใหญ่ที่สุดของสหประชาชาติที่อุทิศให้กับกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและการปกป้องโลก นับตั้งแต่จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2517 เหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่สุดในโลกโดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1.5 ล้านคน สภาพแวดล้อมทำให้ผู้คนเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ดร. คาวิต้า กฤษณมุรโรค ผู้อำนวยการบริหารของ World Economic Forum กล่าว

"ผู้คนหลายล้านคนต้องพลัดถิ่นจากภัยพิบัติทุกปีและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อรูปแบบการย้ายถิ่นทั่วโลก" เธอกล่าวแม้ในขณะที่เราต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโลก
ในวิดีโอที่น่าสนใจซึ่งแสดงให้เห็นว่าธรรมชาติสามารถป้องกันจากการระบาดใหญ่ได้อย่างไรโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ระบุว่า COVID 19 แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของระบบโลกเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมสุขภาพและเศรษฐกิจด้วยชุดวิดีโอที่น่าสนใจ ความสำคัญของการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพและระบบที่สนับสนุนชีวิต วันสิ่งแวดล้อมโลกในปีนี้จะมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 5 มิถุนายนและมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลธุรกิจดาราและพลเมืองในความพยายามที่จะมุ่งเน้นไปที่ปัญหาสิ่งแวดล้อม สหรัฐอเมริกาออสเตรเลียแคนาดาฝรั่งเศสเยอรมนีอิตาลีญี่ปุ่นเม็กซิโกนิวซีแลนด์นอร์เวย์แอฟริกาใต้สเปนสวีเดนสวิตเซอร์แลนด์สหราชอาณาจักรและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลกด้วยการมีส่วนร่วมของรัฐบาล ธุรกิจดาราและประชาชนให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศความหลากหลายทางชีวภาพสุขภาพของมนุษย์การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วนรวมถึงบทบาทของรัฐบาลในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน นอกเหนือจากการเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพของโลกและสุขภาพของมนุษย์มันยังเน้นถึงความต้องการความร่วมมือระดับโลกในการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ - ระบบที่สนับสนุนชีวิต - เป็นองค์ประกอบสำคัญของสภาพแวดล้อมที่ดีแข็งแรงยั่งยืนและมีสุขภาพดี