• +66 (0) 76 670 195
  • +6663-650-2456
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

การกลับมาของอีโบลา และวิธียับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส

Image
อีโบลาแพร่กระจายในกรณีที่มนุษย์กินสัตว์ป่า แต่ไวรัสยังสามารถแพร่กระจายได้เมื่อมีการติดเชื้อในมนุษย์ อีโบลาสามารถแพร่กระจายผ่านการสัมผัสโดยตรงกับเลือดมนุษย์น้ำลายหรือปัสสาวะและในบางกรณีผ่านการบริโภคสัตว์ป่า
ความเสี่ยงของการระบาดในสหรัฐอเมริกาอยู่ในระดับต่ำมากและอีโบลาไม่แพร่กระจายผ่านทางการสัมผัส ผู้ดูแลผู้ป่วยอีโบลามีความเสี่ยงสูงเพราะอาจสัมผัสกับเลือดหรือของเหลวในร่างกาย ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพที่รักษาอีโบลาเช่นแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพอื่น ๆ ก็มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อเนื่องจากผู้ป่วยอีโบลาอาจพบเลือดและของเหลวในร่างกายที่ติดเชื้อ


ผู้ที่สัมผัสกับร่างของเหยื่ออีโบลาก็มีความเสี่ยงเช่นกันและควรใช้มาตรการป้องกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ตาม CDC ไม่มียาเสพติดได้รับการอนุมัติในการรักษาอีโบลาหรือวัคซีนเพื่อป้องกันไม่ให้

ยกตัวอย่างเช่นใครก็ตามที่สัมผัสกับเหยื่อของอีโบลาในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลควรสวมชุดป้องกันล้างมือบ่อยๆและใช้มาตรการอื่น ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ วัตถุหรือพื้นผิวที่เปียกด้วยของเหลวในร่างกายที่ติดเชื้อสามารถส่งไปยังสภาพแวดล้อมรวมถึง แต่ไม่ จำกัด เพียงเสื้อผ้าและเครื่องนอน

อีโบลามักจะไม่ได้รับการถ่ายทอดจากการกินอาหาร แต่สามารถแพร่กระจายโดยการสัมผัสหรือกินเลือดหรือของเหลวในร่างกายของผู้ติดเชื้อเช่นเลือดปัสสาวะหรืออาเจียน

ทีมงานกู้ภัยดำเนินการร่างของชายคนหนึ่งที่สงสัยว่าจะตายในระหว่างการระบาดของโรคอีโบลาปี 2014 อีโบลาสามารถแพร่กระจายไปยังผู้ที่เคยสัมผัสกับเลือดหรือของเหลวในร่างกายของคนที่เสียชีวิตจากอีโบลา นอกจากนี้ยังสามารถแพร่กระจายเมื่อครอบครัวและเพื่อนสัมผัสกับของเหลวในร่างกายของคนป่วย
กรณีอีโบลาใหม่เกิดขึ้นเมื่อญาติปฏิบัติพิธีกรรมฝังศพเช่นการล้างศพหรือการขนส่งผู้เสียชีวิตเพื่อฝังศพ อีโบลาติดเชื้อได้มากที่สุดในช่วงท้ายของโรค แต่ไวรัสยังคงติดต่อได้หลายวันหลังจากที่เหยื่อเสียชีวิต ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษา แต่เนิ่นๆมีโอกาสรอดชีวิตสูงกว่าและมีโอกาสติดเชื้อน้อยลง
Image
หนึ่งปีในการระบาดของอีโบลา
สัตว์ป่าที่มีชีวิตและที่ตายแล้วรวมถึงเนื้อสัตว์ของเหลวในร่างกายและอุจจาระควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากอาจติดเชื้อไวรัสอีโบลา สัตว์บางตัวในแคนาดาถูกพบว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลาตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามมีวัคซีนไวรัสอีโบลาที่ใช้ในบางสถานการณ์เพื่อต่อสู้กับโรคนี้

วัคซีนนี้ไม่แนะนำสำหรับนักเดินทางหรือชาวแคนาดาที่อาศัยหรือทำงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบซึ่งไม่เกี่ยวข้องโดยตรงในการต่อสู้กับการระบาด

ในระหว่างนี้นักท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดของโรคอีโบลาและใช้ความระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ โรคนี้เป็นโรคติดต่อที่คุกคามชีวิตถึงผู้คนในประเทศกินีไลบีเรียเซียร์ราลีโอนและส่วนอื่น ๆ ของแอฟริกาตะวันตก ผู้ที่ต้องเดินทางไปยังภูมิภาคเหล่านี้ควรใช้ความระมัดระวังทุกครั้งแม้ว่าพวกเขาจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงในการต่อสู้กับการระบาดเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ
Image
มันทำให้เกิดการ overcontrol ของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งสามารถนำไปสู่เลือดออกรุนแรงอวัยวะล้มเหลวและความตาย

จากรายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่าโรคไวรัสอีโบลา (EVD) หรือที่รู้จักกันในชื่อโรคไข้เลือดออกเป็นหนึ่งในโรคที่อันตรายที่สุดในโลกและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับสามในมนุษย์ ไวรัสถูกส่งจากสัตว์ป่าสู่มนุษย์และ EVsD จะถูกส่งจากมนุษย์สู่มนุษย์ผ่านการสัมผัสกับเลือดของผู้ติดเชื้อเช่นผู้ป่วยอีโบลาหรือผ่านของเหลวในร่างกายจากสัตว์ที่ติดเชื้อ

ไวรัสนี้ค่อนข้างทนทานและสามารถอยู่รอดในของเหลวและของเหลว - วัสดุที่ปนเปื้อนเช่นเลือดปัสสาวะน้ำลายและอุจจาระ

อีโบลาติดต่อได้ง่ายมากซึ่งหมายความว่าการสัมผัสโดยตรงกับไวรัสจำนวนเล็กน้อยสามารถนำไปสู่การติดเชื้อได้ มนุษย์สามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสโดยตรงเช่นการฆ่าหรือการบริโภคบูทแม็ท แต่จะไม่แพร่กระจายไปในอากาศ อย่างไรก็ตามมันยังสามารถส่งในร่างกายของผู้ติดเชื้อทำให้สามารถส่งไปยังผู้ติดต่ออื่น ๆ มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เสียชีวิตจากไวรัสอีโบลาตายภายในไม่กี่วันหลังจากติดเชื้อ

การจัดหาที่ฝังศพที่ปลอดภัยและสง่างามสำหรับคนเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายของโรค เราจะลดความเสี่ยงของบุคคลที่จะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาด้วยอีโบลาได้อย่างไร? มีการใช้โปรโตคอลใดบ้างในการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลอย่างปลอดภัยเช่นศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคอีโบล่าทีมรับมือ (HRT) และกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา (HHS)

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ระบุว่าการควบคุมการแพร่ระบาดที่แหล่งกำเนิดยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันไม่ให้แพร่กระจายไปยังประเทศอื่น

Author

Takao Itami

Pan Hongdulaya

Regional Sales Director - Cradle Consulting Thailand
The author had experienced in wide researches of HVAC, Natural Ventilation, Human Comfort, Building & Architecture application related, and etc.. He graduated with a Master's degree from Wright State University (Department of Biomedical, Industrial and Human Factors Engineering) Dayton, OH, USA, specialized in Development of Virtual Reality Engineering Simulation Software.