• +66 (0) 76 670 195
  • +66636502456
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Mon-Fri 8:00-17:30

การกลับมาของอีโบลาและวิธียับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส

Image
อีโบลาแพร่กระจายในกรณีที่มนุษย์กินสัตว์ป่าแต่ไวรัสยังสามารถแพร่กระจายได้เมื่อมีการติดเชื้อในมนุษย์อีโบลาสามารถแพร่กระจายผ่านการสัมผัสโดยตรงกับเลือดมนุษย์น้ำลายหรือปัสสาวะและในบางกรณีผ่านการบริโภคสัตว์ป่า
ความเสี่ยงของการระบาดในสหรัฐอเมริกาอยู่ในระดับต่ำมากและอีโบลาไม่แพร่กระจายผ่านทางการสัมผัสผู้ดูแลผู้ป่วยอีโบลามีความเสี่ยงสูงเพราะอาจสัมผัสกับเลือดหรือของเหลวในร่างกายผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพที่รักษาอีโบลาเช่นแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพอื่นๆก็มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อเนื่องจากผู้ป่วยอีโบลาอาจพบเลือดและของเหลวในร่างกายที่ติดเชื้อ


ผู้ที่สัมผัสกับร่างของเหยื่ออีโบลาก็มีความเสี่ยงเช่นกันและควรใช้มาตรการป้องกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อตาม CDC ไม่มียาเสพติดได้รับการอนุมัติในการรักษาอีโบลาหรือวัคซีนเพื่อป้องกันไม่ให้

ยกตัวอย่างเช่นใครก็ตามที่สัมผัสกับเหยื่อของอีโบลาในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลควรสวมชุดป้องกันล้างมือบ่อยๆและใช้มาตรการอื่นๆเพื่อป้องกันการติดเชื้อวัตถุหรือพื้นผิวที่เปียกด้วยของเหลวในร่างกายที่ติดเชื้อสามารถส่งไปยังสภาพแวดล้อมรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงเสื้อผ้าและเครื่องนอน

อีโบลามักจะไม่ได้รับการถ่ายทอดจากการกินอาหารแต่สามารถแพร่กระจายโดยการสัมผัสหรือกินเลือดหรือของเหลวในร่างกายของผู้ติดเชื้อเช่นเลือดปัสสาวะหรืออาเจียน

ทีมงานกู้ภัยดำเนินการร่างของชายคนหนึ่งที่สงสัยว่าจะตายในระหว่างการระบาดของโรคอีโบลาปี 2014 อีโบลาสามารถแพร่กระจายไปยังผู้ที่เคยสัมผัสกับเลือดหรือของเหลวในร่างกายของคนที่เสียชีวิตจากอีโบลานอกจากนี้ยังสามารถแพร่กระจายเมื่อครอบครัวและเพื่อนสัมผัสกับของเหลวในร่างกายของคนป่วย
กรณีอีโบลาใหม่เกิดขึ้นเมื่อญาติปฏิบัติพิธีกรรมฝังศพเช่นการล้างศพหรือการขนส่งผู้เสียชีวิตเพื่อฝังศพอีโบลาติดเชื้อได้มากที่สุดในช่วงท้ายของโรคแต่ไวรัสยังคงติดต่อได้หลายวันหลังจากที่เหยื่อเสียชีวิตผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆมีโอกาสรอดชีวิตสูงกว่าและมีโอกาสติดเชื้อน้อยลง
Image
หนึ่งปีในการระบาดของอีโบลา
สัตว์ป่าที่มีชีวิตและที่ตายแล้วรวมถึงเนื้อสัตว์ของเหลวในร่างกายและอุจจาระควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากอาจติดเชื้อไวรัสอีโบลาสัตว์บางตัวในแคนาดาถูกพบว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลาตามธรรมชาติอย่างไรก็ตามมีวัคซีนไวรัสอีโบลาที่ใช้ในบางสถานการณ์เพื่อต่อสู้กับโรคนี้

วัคซีนนี้ไม่แนะนำสำหรับนักเดินทางหรือชาวแคนาดาที่อาศัยหรือทำงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบซึ่งไม่เกี่ยวข้องโดยตรงในการต่อสู้กับการระบาด

ในระหว่างนี้นักท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดของโรคอีโบลาและใช้ความระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโรคนี้เป็นโรคติดต่อที่คุกคามชีวิตถึงผู้คนในประเทศกินีไลบีเรียเซียร์ราลีโอนและส่วนอื่นๆของแอฟริกาตะวันตกผู้ที่ต้องเดินทางไปยังภูมิภาคเหล่านี้ควรใช้ความระมัดระวังทุกครั้งแม้ว่าพวกเขาจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงในการต่อสู้กับการระบาดเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ
Image
มันทำให้เกิดการ overcontrol ของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งสามารถนำไปสู่เลือดออกรุนแรงอวัยวะล้มเหลวและความตาย

จากรายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่าโรคไวรัสอีโบลา (EVD) หรือที่รู้จักกันในชื่อโรคไข้เลือดออกเป็นหนึ่งในโรคที่อันตรายที่สุดในโลกและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับสามในมนุษย์ไวรัสถูกส่งจากสัตว์ป่าสู่มนุษย์และ EVsD จะถูกส่งจากมนุษย์สู่มนุษย์ผ่านการสัมผัสกับเลือดของผู้ติดเชื้อเช่นผู้ป่วยอีโบลาหรือผ่านของเหลวในร่างกายจากสัตว์ที่ติดเชื้อ

ไวรัสนี้ค่อนข้างทนทานและสามารถอยู่รอดในของเหลวและของเหลว - วัสดุที่ปนเปื้อนเช่นเลือดปัสสาวะน้ำลายและอุจจาระ

อีโบลาติดต่อได้ง่ายมากซึ่งหมายความว่าการสัมผัสโดยตรงกับไวรัสจำนวนเล็กน้อยสามารถนำไปสู่การติดเชื้อได้มนุษย์สามารถติดเชื้อได้จากการสัมผัสโดยตรงเช่นการฆ่าหรือการบริโภคบูทแม็ทแต่จะไม่แพร่กระจายไปในอากาศอย่างไรก็ตามมันยังสามารถส่งในร่างกายของผู้ติดเชื้อทำให้สามารถส่งไปยังผู้ติดต่ออื่นๆมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เสียชีวิตจากไวรัสอีโบลาตายภายในไม่กี่วันหลังจากติดเชื้อ

การจัดหาที่ฝังศพที่ปลอดภัยและสง่างามสำหรับคนเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคเราจะลดความเสี่ยงของบุคคลที่จะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาด้วยอีโบลาได้อย่างไร? มีการใช้โปรโตคอลใดบ้างในการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลอย่างปลอดภัยเช่นศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคอีโบล่าทีมรับมือ (HRT) และกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐอเมริกา (HHS)

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ระบุว่าการควบคุมการแพร่ระบาดที่แหล่งกำเนิดยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันไม่ให้แพร่กระจายไปยังประเทศอื่น

Author

Takao Itami

Pan Hongdulaya

Regional Sales Director - Cradle Consulting Thailand
The author had experienced in wide researches of HVAC, Natural Ventilation, Human Comfort, Building & Architecture application related, and etc.. He graduated with a Master's degree from Wright State University (Department of Biomedical, Industrial and Human Factors Engineering) Dayton, OH, USA, specialized in Development of Virtual Reality Engineering Simulation Software.

Please publish modules in offcanvas position.