• +66 (0) 76 670 195
  • +66636502456
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Mon-Fri 8:00-17:30
COVID-19 : งานจำลองการแพร่เชื้อไวรัสผ่านทางการจาม - scFLOW

COVID-19 : งานจำลองการแพร่เชื้อไวรัสผ่านทางการจาม - scFLOW

ภาพที่ 1: ภาพการจำลอง CFD การจามด้วยโปรแกรม scFLOW
ภาพที่ 1: ภาพการจำลอง CFD การจามด้วยโปรแกรมscFLOW
ด้วยนักพัฒนาคนเดียวในบริษัทผู้ซึ่งที่ให้บริการการวิเคราะห์อากาศพลศาสตร์สำหรับรถยนต์ภายในเกมยอดนิยมอย่าง Gran Turismo ได้ใช้เครื่องมือนี้เพื่อสาธิตการแพร่กระจายของเชื้อโรคด้วยหน้ากากและไม่สวมหน้ากากในช่วงการระบาดของ COVID-19

เมื่อสำนักงานในโตเกียวที่คุณโทโมฮิโรพนักงานของMSC Softwareได้รับผลกระทบจากกรณีมีการยืนยันเคสผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเดือนมกราคมบริษัทที่ตั้งอยู่ที่นั่นจึงได้รับคำสั่งให้พนักงานทุกคน Work From Home ในช่วงเวลาเดียวกันได้มีคำถามเกิดขึ้นว่าการที่ให้ประชาชนทั่วไปใส่หน้ากากอนามัยมันจะเป็นสิ่งที่รอบคอบหรือไม่ที่จะสวมหน้ากากปิดหน้าเพื่อชะลอการแพร่กระจายของเชื้อโรค 
ในช่วงการเปลี่ยนศตวรรษที่ 20 ประเทศญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ซึ่งเห็นว่าการใช้หน้ากากผ่าตัดเป็นครั้งแรกเป็นเครื่องมือป้องกันพวกเขายังคงใช้ในช่วงวิกฤตสุขภาพอื่นๆรวมถึงหลังเกิดแผ่นดินไหวหรือในพื้นที่ที่มีมลพิษสูง

หน้ากากอนามัยมีประโยชน์ในการป้องกันไม่ให้ผู้สวมใส่แพร่กระจายเชื้อโรคสู่ผู้อื่นตอนนี้ในเมืองทั่วเอเชียตะวันออกหน้ากากอนามัยยังเป็นสินค้าแฟชั่นมาตรฐาน.

ในทางวัฒนธรรมการสวมใส่หน้ากากอนามัยอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยโทโมฮิโรเริ่มสับสนและไม่เชื่อมั่นจึงได้ริเริ่มทำการพิสูจน์
วิดีโอ 1: ผลลัพท์แอนนิเมชั่น CFD จากโปรแกรม  scFLOW


MSC
ซึ่งถูกเทคโอเวอร์โดยยักษ์ใหญ่ Hexagon ในปี 2560 อาจเป็นบริษัทซอฟต์แวร์และผู้ให้บริการด้านการจำลองทางวิศวกรรมโดยใช้คอมพิวเตอร์และยังมีความเชี่ยวชาญในการสร้างแบบจำลองสำหรับนักออกแบบและวิศวกรเพื่อให้รู้ว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีความสามารถอย่างไรในโลกแห่งความเป็นจริง

หนึ่งในผลิตภัณฑ์นั้นก็คือโปรแกรมCradle –ซึ่งถูกคิดค้นและพัฒนาในญี่ปุ่นตั้งแต่ 1980s ภายใต้การครอบครองลิขสิทธิ์ของ MSC.โปรแกรมนี้ช่วยการจำลองพลศาสตร์หลักของของไหลซึ่งสามารถใช้ได้กับอากาศหรือของเหลวหรือcomputational fluid dynamics.โปรแกรมได้รับการออกแบบมาตั้งแต่เริ่มแรกเพื่อให้นักออกแบบและวิศวกรใช้งานได้ง่ายซึ่งแตกต่างจากซอฟต์แวร์จำลองสถานการณ์ส่วนใหญ่ที่ฝังรากในสถาบันการศึกษาและมีความซับซ้อนสูงตามธรรมชาติ.

สำหรับ Gran Turismo 6 แล้วได้รับการแนะนำสำหรับการวิเคราะห์อากาศพลศาสตร์เพื่อช่วยให้เข้าใจถึงปัจจัยการลากบนรถหรือประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงตัวอย่างเช่นสำหรับการเคลื่อนที่ของของเหลวหรือความร้อน

"ซอฟต์แวร์ทางวิศวกรรมแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่มีความงดงามกับการทำงานด้านเทคนิค"นาย Keith Perrin ตำแหน่ง Industry Director for Hexagon Manufacturing กล่าวแก่ Techworld."ลองสังเกตที่รถยนต์หรือส่วนประกอบของมัน - มันค่อนข้างจะเป็นแท่งปริซึม"

การที่เราสามารถสร้างโมเดลเสียงของรถออกมาเหมือนจริงนั้นแสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่มนุษย์พยายามคิดค้นปัญหาดั้งเดิมในการพัฒนาวิดีโอเกม, ยกตัวอย่างเช่นอยู่ในการจัดสรรทรัพยากรการคำนวณเพื่อสร้างแบบจำลองเส้นผมของมนุษย์ –มันเป็นสิ่งที่ซับซ้อนมากนาย Perrin กล่าวยิ่งเป้น"ความท้ายทายของความยากขึ้น"กว่าวิศวกรรมแบบดั้งเดิม

แต่จากประวัติความเป็นมาของ MSC และ Cradleที่ได้ทำงานร่วมกันในด้านชีวการแพทย์นั้น (ยกตัวอย่าง, CT scans และการไหลของเลือดในเส้นเลือดใหญ่) เช่นเดียวกับการสร้างแบบจำลองของเหลวสำหรับลูกค้าที่ดำเนินงานใน clean rooms เปรียบเทียบกันแล้ว"มันไม่ใช่ปัญหาที่ยากเกินไป"

อย่างไรก็ตามการจำลองจามครั้งแรกของโทโมฮิโระซึ่งดูสั้นและตรงไปตรงมาแกผู้ชมใช้สรรพยากร CPUs ไปทั้งสิ้น144 cores ด้วยระบบประมวลผลแบบ Cloud ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง

หลังจากสำเร็จการจำลองทั้งสามแบบโทโมฮิโร่พบว่าเชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ในรัศมี2.4 เมตร –ซึ่งค่อนข้างตรงกับแนวทางการแนะนำ Social Distance ของหลายประเทศที่ระยะ 2 เมตร

CFD Solutions: scFLOW

ซอฟต์แวร์ CFD รุ่นใหม่ scFLOW ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือที่ล้ำสมัยพร้อมเทคโนโลยีที่หลากหลายและคุณสมบัติที่ใช้งานง่ายปัจจุบันซอฟต์แวร์นี้ติดตั้ง Solver ใหม่ที่มีความเสถียรและความเร็วในการคำนวณเร็วขึ้นสามเท่า (สูงสุด) กว่าก่อนหน้านี้รวมถึง Preprocessor ใหม่ซึ่งช่วยผู้ใช้ระดับเริ่มต้นในการสร้างแบบจำลองที่ซับซ้อนและ Mesh คุณภาพสูง
Image

Please publish modules in offcanvas position.