Application
ตัวอย่างการนำไปใช้งาน
อากาศพลศาสตร์ของยานพาหนะ
Cd (drag coefficient - สัมประสิทธิ์แรงฉุดของอากาศ) และ Cl (lift coefficient - สัมประสิทธิ์ของแรงยก) สามารถนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ดูระบบอากาศพลศาสตร์ของตัวดีไซน์ยานยนต์นั้นได้ โดยหาค่าสัมประสิทธิ์จากอุโมงค์ลม อย่างไรก็ตาม SC/Tetra - Unstructured Solver และ scFlowได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าค่าการจำลองที่ได้ออกมานั้น แทบไม่มีความแตกต่างกับการทดลองจริงเลย SC/Tetra และ scFlow สามารถแสดงและวิเคราห์รูปลักษณ์โครงสร้างใต้ฐานรถ รวมถึงท่อไอเสียได้ง่าย หนึ่งในเหตุผลนั้นเป็นเเพราะโปรแกรมนี้ถูกพัฒนาให้ใช้เม็มโมรี่ หรือแรมที่ต่ำ บริษัท Software Cradle มุ่งมั่นที่จะปรับปรุง ความแม่นยำและความสามารถของโปรแกรม SC/Tetra, และ scFLOW อย่างต่อเนื่อง บริษัทยังพร้อมให้การสนับสนุนด้านเทคนิค ด้วยการจำลองสถานการณ์ระดับสูงที่ซับซ้อนสำหรับลูกค้าด้วยเช่นกัน
ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร
นอกจากอากาศพลศาสตร์ของยานพาหนะแล้ว การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบควบคุมสภาพอากาศภายในตัวรถ ก็เป็นแอพพลิเคชั่นนึงของโปรแกรม CFD ที่สำคัญเช่นกัน การใช้งานในการวิเคราะห์การทำความร้อนและความเย็นภายใน (รวมถึงความร้อนจากรังสีแสงอาทิตย์) และการควบแน่นของกระจกหน้ารถ การละลายน้ำแข็ง SC/Tetra และ scFLOW มีความสามารถในการจัดการรูปทรงที่ซับซ้อนมากด้วยเครื่องกำเนิดกริดที่ซับซ้อนและแข็งแกร่งและตัวแก้ปัญหาการใช้หน่วยความจำต่ำ นอกจากนี้ SC/Tetra และ scFLOW ยังมีความสามารถพิเศษในการจำลองความสะดวกสบายของผู้พักอาศัยโดยใช้แบบจำลองอุณหภูมิร่างกายมนุษย์อย่างเต็มที่ แบบจำลองนี้พิจารณาระบบหลอดเลือดของร่างกายมนุษย์อย่างละเอียดและปัจจัยทางสรีรวิทยาของแต่ละบุคคล
การทำความเย็นใต้กระโปรงรถ
- การระบายอากาศในห้องเครื่องยนต์เช่นประสิทธิภาพการระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำเป็นแอพพลิเคชั่น CFD ที่สำคัญSC/Tetra และ scFLOW เหมาะสำหรับการคำนวณที่แม่นยำของโมเดลเชิงเรขาคณิตที่มีความซับซ้อนสูงรวมถึงเครื่องยนต์พัดลมหม้อน้ำอุปกรณ์เสริมและรายละเอียดใต้ท้องรถ การวิเคราะห์นี้สามารถรวมถึงการคำนวณความดันลดลงผ่านหม้อน้ำ
กระจกมองข้าง
นอกจากการจำลองอากาศพลศาสตร์ของยานพาหนะแล้ว CFD ยังใช้เพื่อปรับรูปร่างของส่วนประกอบของยานพาหนะแต่ละชนิดที่มีผลกระทบต่ออากาศพลศาสตร์โดยรวม ตัวอย่างหนึ่งคือกระจกมองข้าง กระจกมองข้างต้องตอบสนองเกณฑ์การออกแบบต่าง ๆ รวมถึงการจัดวางตำแหน่งเพื่อสะท้อนมุมมองที่เหมาะสมลดการลากลดการหยดน้ำบนพื้นผิวกระจกและลดการผลิตเสียงรบกวนที่เกิดจากอากาศพลศาสตร์ SC/Tetra และ scFLOW สามารถใช้เพื่อประเมินแนวคิดการออกแบบที่แตกต่างกันในระยะเวลาอันสั้น
Manifold
ท่อร่วมและท่ไอเสียจะถูกจำลองเป็นครั้งแรกในสถานะคงที่เพื่อให้แน่ใจว่าการกระจายความดันสม่ำเสมอ การวิเคราะห์ชั่วคราวใช้เพื่อพิจารณาว่ามีการไหลย้อนกลับหรือไม่ นอกจากการจำลองการไหลภายในแล้วท่อร่วมไอเสียควรได้รับการจำลองทางความร้อนเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกวัสดุและความหนาของวัสดุถูกต้อง
Torque Converter
Analysis of torque converter used in automatic transmission of a vehicle requires calculation that accounts for rotating boundary. It is possible to evaluate torque values as well as pressure (force) imposed on each component.
วาล์วเครื่องยนต์
สำหรับการวิเคราะห์วาล์วเครื่องยนต์อัตราส่วนการหมุนและ / หรืออัตราส่วนเกลือกกลิ้งเป็นพารามิเตอร์ส่วนผสมเชื้อเพลิงที่สำคัญที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการเผาไหม้และการปล่อยมลพิษ SC/Tetra ใช้สำหรับคำนวณและปรับรูปทรงการออกแบบทางเข้าและวาล์วไอเสียให้เหมาะสม
การวิเคราห์ของ Duct of Engine Port
การไหลของพอร์ตเครื่องยนต์สามารถวิเคราะห์ได้โดยใช้การวิเคราะห์การปรับตัวแบบตาข่าย พื้นที่ที่ควรปรับปรุงตาข่ายให้สามารถตรวจจับได้โดยอัตโนมัติโดยใช้ฟังก์ชั่นนี้ซึ่งหมายถึงผลการวิเคราะห์ โดยการคำนวณการสร้างตาข่ายและการประมวลผลซ้ำอีกครั้งสามารถได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากขึ้นซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับทักษะการสร้างเครือข่ายของนักวิเคราะห์
การวิเคราะห์การไหลของพอร์ตเครื่องยนต์
การวิเคราะห์ประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อทำนายอัตราการไหลเข้าของอากาศขึ้นอยู่กับการยกของวาล์วและระดับของสิ่งที่แนบมา เวลาในการวิเคราะห์และหน่วยความจำสามารถลดลงได้โดยการใช้แบบจำลองในระดับ 1/2 เมื่อใช้รูปทรงเรขาคณิตแบบสมมาตร การประมวลผลสคริปต์อัตโนมัติสามารถทำได้โดยใช้การยกของวาล์วและระดับของสิ่งที่แนบมาเป็นพารามิเตอร์
การวิเคราะห์ Sloshing น้ำมันเบนซินของถัง
Sloshing ของไหลเกิดขึ้นภายในถังน้ำมันของยานพาหนะและเรือเกิดจากการสั่นสะเทือนเป็นระยะภายนอก นี่อาจทำให้ถังหรือเชื้อเพลิงรั่ว เป็นไปได้ที่จะทำนายการเปลี่ยนแปลงการสั่นสะเทือนของของเหลวในความดันของภาชนะบรรจุโดยใช้ฟังก์ชันพื้นผิวอิสระที่เรียกว่า VOF (ปริมาตรของของไหล) วิศวกรออกแบบสามารถระบุรูปทรงภาชนะในอุดมคติที่ป้องกันความเข้มข้นของโหลดโดยตรวจสอบการไหลและความดัน
ไฟหน้ารถยนต์
การจัดการระบายความร้อนมีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากมีลักษณะการส่งออกสูงของไฟหน้ารถยนต์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ไฟหน้า LED ซึ่งมีอุณหภูมิทนความร้อนต่ำ ความร้อนจากแหล่งกำเนิดแสงถูกปล่อยออกสู่อากาศเปิดเป็นพลังงานความร้อนพร้อมกับการนำความร้อนและการถ่ายเทความร้อนแบบพาความร้อน การทำนายอุณหภูมิที่แม่นยำสูงสามารถทำได้โดยการบัญชีสำหรับการสะท้อนแสงและการแผ่รังสีของพลังงานความร้อนและระดับการดูดซับของวัสดุปกคลุม
ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน (หม้อน้ำ, ตัวทำความเย็นระหว่างกัน, ตัวทำความเย็นน้ำมัน)
การจำลอง CFD ของตัวแลกเปลี่ยนความร้อนเช่น หม้อน้ำพิจารณาสองของเหลวทำงาน - ปกติอากาศและน้ำ / น้ำหล่อเย็น CFD ใช้เพื่อกำหนดประสิทธิภาพของตัวแลกเปลี่ยนความร้อนซึ่งทำหน้าที่โดยตรงของความเร็วของของเหลวที่ผนัง CFD ยังทำนายว่าการไหลของน้ำหล่อเย็นเป็นแบบเดียวกันภายในตัวแลกเปลี่ยนความร้อนหรือไม่ การไหลของน้ำหล่อเย็นของแจ็คเก็ตน้ำในบล็อกของเครื่องยนต์ยังสามารถวิเคราะห์ได้เนื่องจากกลไกหลักนั้นเหมือนกับเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน
การวิเคราะห์การไหลของของไหลภายในกระบอกสูบ (การกระจายองค์ประกอบตาข่ายและการกระจายแรงดันผิว)
การไหลแบบชั่วคราวที่ซับซ้อนเกิดขึ้นในกระบอกสูบเนื่องจากการเปิดและปิดของวาล์วเครื่องยนต์ การเปิดและปิดของวาล์วสามารถวิเคราะห์ได้โดยฟังก์ชั่นการโอเวอร์โหลดตาข่ายซึ่งคำนวณองค์ประกอบในรูปทรงกระบอกและวาล์วแบบตาข่าย เนื่องจากการสัมผัสระหว่างวัตถุสามารถนำมาพิจารณาในการวิเคราะห์นี้ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นการยากที่จะตรวจสอบมันเป็นไปได้ที่จะวาดการทำนายที่แม่นยำยิ่งขึ้นของสนามไหลที่ถูกกำหนดโดยการเปิดและปิดการเคลื่อนไหว
Aerodynamic Analysis of Formula Car (Surface Pressure and Streamlines)
ในการแข่งขันรถฟอร์มูล่าสิ่งสำคัญคือการลดแรงต้านอากาศเพื่อการขับขี่ที่เร็วและเสถียรยิ่งขึ้น การจำลองการไหลของอากาศบนรถแข่งช่วยให้เข้าใจถึงกลไกที่อยู่เบื้องหลังการลากอากาศพร้อมการแสดงภาพของรูปแบบการไหลที่ซับซ้อนและแรงกดบนตัวรถซึ่งมีส่วนช่วยในการปรับปรุงรูปร่าง
การวิเคราะห์การไหลของอากาศในการตกแต่งภายในรถยนต์ขนาดใหญ่ (ปรับปรุงและกระจายอุณหภูมิพื้นผิว)
ความสามารถในการประเมินความสบายเชิงความร้อนของพื้นที่ภายในรถบัส ผลกระทบของเครื่องปรับอากาศและโหลดความร้อนสามารถนำมาพิจารณา ผู้โดยสารสามารถแสดงโดยใช้แบบจำลอง JOS (thermoregulation) ซึ่งอธิบายการไหลเวียนโลหิตและการจัดการความร้อนของร่างกายเช่นเดียวกับผลกระทบของเสื้อผ้า การใช้การวิเคราะห์นี้เป็นไปได้ที่จะประเมินระดับความสะดวกสบายของผู้โดยสารโดยการคำนวณอุณหภูมิอากาศรวมถึงอุณหภูมิผิวและเหงื่อของผู้โดยสารในพื้นที่ภายในรถยนต์
การวิเคราะห์แจ็คเก็ตน้ำ
Thermal Analysis of a Vehicle Headlamp (Temperature Distribution)
Thermal management is crucial due to high output characteristic of vehicle headlights. Heat from light source is emitted to open air as radiant energy along with heat conduction and convective heat transfer. Highly accurate prediction of temperature is possible by accounting for reflector and radiant energy reflectivity and absorption of cover material.
Analysis of Liquid Film
Effects of paints can be analyzed using liquid film model. Spray paints from nozzle can be modeled and liquid particles change to a liquid film when reaching on the wall. Analysis using liquid film model requires less calculation load compared to free surface analysis function, which accounts for surface tension and angle of contact, which makes it suitable for analyzing expansion of thin liquid film.
Analysis of Electrostatic Spray
This is an example where particle tracking was used to analyze spraying effects of paints from spray gun. Effects of paint particles can be evaluated, which are emitted through electrostatic field created by voltage applied from spray gun, while being exposed to electrostatic force. It is also possible to calculate the adhered position of paints on target object, and adhered thickness.
Case Study Interviews

วิธีการสร้างโซลูชันด้วย Cradle CFD โดย Rescale

กรณีศึกษา : ห้องแช่แข็ง - มหาวิทยาลัยขอนแก่น

COVID-19 : งานจำลองการแพร่เชื้อไวรัสผ่านทางการจาม - scFLOW

กรณีศึกษา: โรงเรียนอนุบาล Raintree - GreenDwell Thailand
Cerebral Aneurysm Prediction: Life Saving Potential with CFD Simulation

Using the Most of CFD Analysis by Efficient Cooperation with BIM - SHINRYO CORPORATION

Effective Ventilation for Drying Wet Clothes Indoors Simulation - Lion Corporation

Spread of Virus in a Classroom - scSTREAM

Applying MSC Cradle CFD to WayRay’s Holographic AR Navigation Cooling System Development
